15 bí quyết vàng giúp bạn tăng chất lượng tinh trùng tự nhiên

Chất lượng tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nam giới và có thể bị suy giảm vì nhiều yếu tố. Bài viết này sẽ chia sẻ ngay cho bạn 15 cách tăng chất lượng tinh trùng vừa khoa học vừa hiệu quả, bao gồm chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh cùng các biện pháp y tế. Hãy cùng OLEO khám phá ngay nhé!

1. Làm thế nào để nhận biết tinh trùng yếu?

Tinh trùng yếu là tình trạng suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng nhưng thường liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Vậy làm thế nào nhận biết tinh trùng yếu để tăng chất lượng tinh trùng? Dưới đây là một vài dấu hiệu yếu sinh lý nam giới mà bạn có thể tham khảo:

  • Số lượng: Khả năng thụ thai thành công nếu tinh dịch sau một lần xuất tinh chứa ít nhất 15 triệu tinh trùng/ml. Nếu quá ít tinh dịch sau khi xuất tinh sẽ khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn và khả năng tiếp cận thụ tinh cho trứng là rất thấp.
  • Màu sắc: Nếu tinh dịch của bạn có màu vàng hoặc xanh thì rất có thể bạn đang mắc các bệnh viêm nhiễm như: viêm niệu đạo, viêm mào tinh, viêm tiền liệt tuyến… Trong trường hợp tinh dịch của bạn có màu nâu lẫn máu đi kèm với các triệu chứng đau bụng, đau tức dương vật… khả năng cao là mắc phải các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục hoặc đường tiết niệu.
  • Tinh dịch loãng hoặc vón cục: Tình trạng yếu tinh trùng rõ nhất ở nam giới đó chính là tinh dịch loãng hoặc vón cục. Biển hiện là tinh dịch xuất hiện các hạt trắng nhỏ như hạt cơm, khi bóp cho cảm giác mịn như bột hoặc tinh dịch không có độ dính, nhớt đặc trưng mà loãng như nước vo gạo. Điều này cho thấy tinh dịch để sản sinh ra tinh trùng rất dễ bị chết, khó thụ tinh cho trứng.
 tăng chất lượng tinh trùng
Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị tinh trùng yếu
  • Tinh dịch đông đặc: Ở nhiệt độ thường (khoảng 37 độ C), tinh dịch sẽ chuyển từ trạng thái quánh, sệt sang lỏng trong khoảng thời gian chưa đầy 60 phút. Đây là trạng thái bình thường của tinh dịch. Nhưng nếu tình hóa lỏng không diễn ra hoặc hóa lỏng 1 phần thì rất có thể tinh dịch đã bị đông đặc. Và tình trạng này cũng rất khó có thể thụ thai.
  • Khả năng di động: Tinh trùng phải di chuyển qua tử cung và ống fallop của nữ giới để tiếp cận và thụ tinh cho trứng. Cơ hội thụ tinh sẽ đạt đến 40% nếu khả năng di động của tinh trùng tốt.
  • Cấu trúc hình thái: Hình thái bình thường của một tinh trùng khỏe mạnh thường có đầu hình oval và phần đuôi dài. Mặc dù đây không phải là yếu tố quan trọng nhất, nhưng càng nhiều tình trùng có hình thái bình thường thì khả năng thụ thai càng lớn.

>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cách tăng kích thước cậu nhỏ an toàn, không cần phẫu thuật

2. 15 cách tăng chất lượng tinh trùng tự nhiên và hiệu quả

Quá trình sản xuất tinh trùng tương đối phức tạp và cần sự hoạt động ổn định của tất cả bộ phận liên quan như: tinh hoàn, vùng dưới đồi, tuyến yên…. Vì vậy khi xảy ra bất cứ vấn đề gì trong quá trình này đều có khả năng ảnh hưởng đến việc sản sinh và sức khỏe của tinh trùng. Dưới đây sẽ là một vài cách hữu ích để tăng chất lượng tinh trùng tự nhiên và hiệu quả.

2.1. Tập thể dục, vận động thường xuyên

Trước hết để tăng chất lượng tinh trùng, ta cần có một lối sống lành mạnh, khoa học bằng cách tập thể dục và vận động thường xuyên. Bởi tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn làm tăng testosterone, cải thiện khả năng sinh sản. Theo một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới thường xuyên tập thể dục thể thao thường có mức testosterone và chất lượng tinh trùng cao hơn những người không tập. Tuy nhiên, bạn cũng cần có một chế độ vừa đủ, tránh tập quá nhiều gây phản tác dụng khiến nồng độ testosterone giảm.

 tăng chất lượng tinh trùng
Tập thể dục đều đặn là bước đầu giúp bạn tăng chất lượng tinh trùng

>>>> ĐỌC NGAY: 5 dấu hiệu yếu sinh lý cần phát hiện sớm

2.2. Thư giãn và giải tỏa căng thẳng

Thật khó có thể cải thiện tâm trạng khi bạn đang không vui hay căng thẳng. Nhưng căng thẳng lại chính là nguyên nhân làm suy giảm sự thỏa mãn tình dục và khả năng sinh sản của nam giới. Căng thẳng kéo dài kiến nồng độ cortisol tăng cao tác động tiêu cực đến testosterone. Điều này làm cho mức testosterone trong cơ thể bị giảm xuống. Vì vậy khi quá căng thẳng bạn có thể tham khảo các kỹ thuật thư giãn, đi dạo nhẹ nhàng, thiền, tập thể dục hay dành thời gian với bạn bè để cảm thấy thoải mái hơn.

 tăng chất lượng tinh trùng nam
Bạn có thể tìm đến thiền để giải tỏa căng thẳng

2.3. Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 là chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe tổng thể của tinh trùng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B12 giúp cải thiện khả năng di động của tinh trùng, làm tăng số lượng tinh trùng và giảm các tổn thương ADN của tinh trùng.

tăng chất lượng tinh trùng ở nam
Vitamin B12 là chất cần thiết đối với sức khỏe tổng thể của tinh trùng

2.4. Bổ sung vitamin C

Khi có tuổi, bệnh tật hay lối sống không lành mạnh khiến cho lớp phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể bị quá tải. Đây là nguyên nhân mạnh mẽ dẫn đến vô sinh ở nam giới. Do vậy, để tăng chất lượng tinh trùng, bạn có thể bổ sung thêm vitamin C – thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ để có thể chống lại một số tác nhân trên.

dấu hiệu yếu sinh lý nam giới
Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh cho tinh dịch

2.5. Bổ sung vitamin D

Vitamin D có vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản của cả nam lẫn nữ. Nam giới khi thiếu hụt vitamin D thường có nồng độ testosterone thấp dẫn đến chất lượng tinh trùng suy giảm. Vì vậy, bạn cần bổ sung vitamin D thường xuyên vào các bữa ăn của mình để tăng chất lượng tinh trùng. Một số thực phẩm giàu loại chất này bạn có thể tham khảo là: gan bò, phô mai, lòng đỏ trứng, sữa, cá ngừ, dầu cá…

dấu hiệu yếu sinh lý ở nam
Vitamin D có vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản của cả nam lẫn nữ

2.6. Bổ sung đủ kẽm

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu của cơ thể. Việc bổ sung kẽm cho nam giới sẽ là nền tảng làm tăng khả năng sinh sản nam giới. Một số thực phẩm giàu kẽm như: thịt gia cầm, thịt đỏ, cua, tôm, ngũ cốc, các loại hạt…

bổ sung dưỡng chất cho tinh trùng
Kẽm là khoáng chất thiết yếu của cơ thể

2.7. Bổ sung vitamin E

Cùng với chất chống oxy hóa – vitamin C thì vitamin E cũng có công dụng gia tăng chất lượng tinh trùng. Vitamin E có đặc trưng chống oxy hóa bảo vệ tinh trùng khỏi các tổn thương. Bạn có thể bổ sung vitamin E từ các thực phẩm tự nhiên như: các loại hạt, rau xanh, bông cải, bơ thực vật…

dấu hiệu yếu sinh lý ở nam
Vitamin E giúp bảo vệ tinh trùng khỏi các tổn thương

2.8. Bổ sung axit D-aspartic

Axit D-aspartic (D-AA) là một dạng axit aspartic được sử dụng nhiều trong các thực phẩm chức năng. Axit D-aspartic thường xuất hiện nhiều trong một số tuyến nhất định như tinh hoàn, tinh dịch hay tế bào tinh trùng.

 tăng chất lượng tinh trùng
Axit D-aspartic (D-AA) là một dạng axit aspartic

Các nghiên cứu cho rằng Axit D-aspartic có liên quan đến khả năng sinh sản ở nam giới. Thực tế cho thấy, Axit D-aspartic ở những nam giới vô sinh thường thấp hơn nam giới bình thường. Việc bổ sung Axit D-aspartic có thể làm tăng testosterone – hormone sinh dục nam đóng vai trò quyết định đến khả năng sinh sản.

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Các dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ mà bạn cần biết

2.9. Folate

Folate là một loại vitamin B, cụ thể là vitamin B9 có liên quan rất nhiều đến việc tăng chất lượng tinh trùng nam giới. Khi hàm lượng Folate thấp sẽ dẫn đến tình trạng ADN của tinh trùng gặp hư hại, số lượng tinh trùng suy giảm. Do đó để cải thiện khả năng sinh sản, phái nam cần bổ sung thêm Folate. Dưỡng chất này có rất nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày sau: rau xanh, rau diếp, cải mầm, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc.

bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin B9
Tham khảo một số thực phẩm giàu vitamin B

2.10. Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 hay CoQ10 là một hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà tất cả các tế bào cần có để hoạt động. Bổ sung Coenzyme Q10 đầy đủ sẽ làm tăng chất lượng tinh dịch ở những nam giới vô sinh. Bạn có thể bổ sung Coenzyme Q10 thông qua các thực phẩm:

  • Các loại thịt, đặc biệt là thịt bò và thịt gà
  • Các loại cá như cá hồi, cá trích
  • Các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu canola…
  • Các loại hạt, đặc biệt: hạt hướng dương, hạt lạc, hạt dẻ
Hoạt chất Coenzyme Q10 tốt cho tinh trùng
Bổ sung Coenzyme Q10 bằng cách thêm các thực phẩm vào bữa ăn hàng ngày

2.11. Không sử dụng chất kích thích để tăng chất lượng tinh trùng

Rượu bia hay những thức uống có cồn, chất kích thích đều có khả năng làm ảnh hưởng đến nồng độ testosterone trong cơ thể, gây ra các biến chứng bất thường dẫn đến suy giảm chất lượng tinh trùng. Vì vậy, để tăng chất lượng tinh trùng, bạn nên hạn chế sử dụng các chất này, giới hạn số lần sử dụng vừa phải, tránh lạm dụng quá nhiều.

dấu hiệu của yếu sinh lý nam
Sử dụng chất kích thích sẽ khiến nồng độ testosterone trong cơ thể suy giảm

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Các dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ mà bạn cần biết

2.12. Ngủ ngon giúp cải thiện tinh trùng loãng

Cải thiện giấc ngủ để tăng chất lượng tinh trùng nghe có vẻ bất hợp lý nhưng hoàn toàn có thể. Một nghiên cứu đã cho thấy những người đàn ông đi ngủ từ 8 – 10 giờ có độ di động tốt nhất, điều này sẽ làm tăng hiệu quả thụ tinh của tình trùng với trứng hơn. Do đó, nếu bạn đang có dự định làm bố trong thời gian này thì hãy đi ngủ trước 10 giờ nhé!

dấu hiệu đàn ông yếu sinh lý
Nên ngủ trước 10 giờ để có một sức khỏe tốt

2.13. Quan hệ tình dục có chừng mực

Bạn nên duy trì tần suất quan hệ 2 – 3 lần/tuần. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng tinh trùng mà còn bảo vệ sức khỏe cho cả 2 vợ chồng. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm tần suất quan hệ cho phù hợp nhé!

 tăng chất lượng tinh trùngĐiều chỉnh tần suất tăng chất lượng tinh trùng
Bạn nên có tần suất quan hệ sao cho phù hợp để không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

>>>> ĐỌC THÊM: 10 Cách tăng ham muốn cho cả nam giới và nữ giới

2.14. Mặc quần rộng rãi, thoải mái

Nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể gây hại đến quá trình xuất tinh. Do đó bạn cần lựa chọn trang phục quần áo rộng rãi, thoải mái để vận động và di chuyển nhất có thể. Hạn chế mặc quần áo bó sát có thể tạo ra ma sát với dương vật, làm tinh hoàn nóng lên khiến quá trình sinh tinh gặp bất thường. Ngoài ra bạn cũng không nên tắm với nước quá nóng hay xông hơi quá lâu vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng tinh trùng.

Không mặc quần chật
Hạn chế mặc quần quá chật

2.15. Sử dụng thuốc kê toa

Trong trường hợp, các phương pháp trên không giúp bạn gia tăng chất lượng tinh trùng được, thì nên đi kiểm tra và nhận tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa. Thông thường sau khi thăm khám bạn sẽ được kê các loại thuốc kháng sinh để hỗ trợ cải thiện tình trạng tình trùng yếu. Và đừng quên dù có uống thuốc thì bạn vẫn cần xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học.

Thăm khám chuyên khoa
Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu các tips trên không cải thiện được tinh trùng

3. Khi nào thì cần đến gặp bác sĩ?

Nam giới nên đến các bệnh viện chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu bất thường và nguy hiểm về tinh dịch. Một số dấu hiệu cảnh báo bạn nên lưu ý gồm:

  • Tinh dịch đổi màu hoặc mùi: nếu tinh dịch có màu đỏ, hồng, xanh hoặc có mùi khó chịu, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được kiểm tra sớm.
  • Tinh dịch đi kèm máu: các cơ quan sinh dục có thể bị viêm nhiễm hoặc tổn thương, gây ra hiện tượng máu xuất hiện trong tinh dịch.
  • Đau rát khi xuất tinh: nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu khi xuất tinh, có thể bạn đang gặp phải tình trạng viêm tuyến tiền liệt hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tính chất tinh dịch bị thay đổi: tinh dịch không tan rã sau khi xuất ra môi trường ngoài có thể là dấu hiệu của sự bất thường, cần được kiểm tra chuyên sâu.

Ngoài ra, đối với các cặp vợ chồng cố gắng thụ thai nhưng không thành công sau một năm quan hệ thường xuyên (2-3 lần mỗi tuần) mà không sử dụng biện pháp tránh thai, bác sĩ Tuấn khuyên nên sớm đến các trung tâm chuyên khoa về hiếm muộn để đánh giá và kiểm tra sức khỏe sinh sản.

>>>> XEM NGAY: Top 20+ Các Bệnh Về Dương Vật Thường Gặp Và Cách Phòng Tránh

Tình trạng yếu tình trùng xảy ra khá phổ biến và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhiều nam giới. Vì vậy hy vọng thông qua một vài cách tăng chất lượng tinh trùng trên sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe tinh trùng cũng như xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt phù hợp hơn. Nếu thông tin OLEO hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè mình cùng biết nhé!

>>> THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Đánh giá bài viết
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x